Your Cart

♡ Chuyến Đi Ý 2022 ♡

chuyến đi Ý

Mình vừa hoàn thành chuyến đi Ý dài 9 ngày, nhân dịp Vương quốc Anh tổ chức Đại lễ Bạch Kim kỉ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II thì mình chuồn 😅 Chuyến đi Ý này của mình tập trung vào 3 khu vực: Napoli, Capri và Pompei. Mình cũng vỡ lẽ ra nhiều bài học vốn không đơn giản chỉ là gió thoảng bên tai.

1. Ẩm thực là phải địa phương

Đây không phải là bài học xa lạ gì, nhưng mình thực sự siêu bất ngờ với chất lượng món ăn nổi tiếng tại địa phương. Khi còn ở Pháp, ngay cả bánh sừng bò (croissant) đông lạnh còn ngon hơn nhiều bánh sừng bò làm tại chỗ ở ngoài đất nước hình lục lăng. Ý cũng vậy, mình chỉ vô bừa một quầy bar ở Capri và gọi một cốc cappuccino, nó ngon hơn rất nhiều so với bất kì cốc cappuccino nào khác mình từng uống. Pizza thì khỏi bàn, Napoli nổi tiếng là nơi có pizza ngon nhất thế giới, mlem mlem 😋 Kem gelato cũng tuyệt đỉnh cú mèo.

Bạn buộc phải đến Napoli để ăn pizza, mì Ý và nui hải sản, cả kem gelato nữa.

2. Ở đâu cũng có này có kia

Từ nhỏ đến lớn, trong thâm tâm mình luôn nghĩ, lục địa già hẳn sẽ rất già và văn minh. 3 năm sống ở Pháp, Thuỵ Sĩ và đi du lịch nhiều nơi ở châu Âu, mình mới chỉ hết hồn khi đến Bucharest, Romania. Chuyến đi đến Ý là lần thứ hai. Dù Paris, Pháp cũng có những nơi không xa hoa tráng lệ như trung tâm, nhưng ít nhất khung cảnh ở những nơi đó vẫn khá đặc trưng kiểu châu Âu. Bucharest, Romania và Napoli, Ý thì khác. Mình nhìn thấy những khung cảnh y như Thành phố Hồ Chí Minh khu vực các quận như Tân Phú chẳng hạn: đầy xe máy, đường xá chật chội và khói bụi, các hàng quán vỉa hè, v.v…

Hoá ra không phải chỗ nào của châu Âu trông cũng “châu Âu” như mình tưởng tượng.

3. Khác biệt văn hoá du hí

Mình nhận thấy rất rõ sự khác biệt trong cách du lịch của người Việt và người “Tây”. Mình xin phép gọi “Tây” cho dễ hiểu đối với phần lớn mọi người. Gặp mình khi đi du lịch, mình chỉ muốn đi các điểm tham quan, có thể tìm hiểu chút về lịch sử và câu chuyện nơi đó, rồi ăn uống trải nghiệm đặc sản, chấm hết. Khi đến Capri, Ý mình mới thấy rõ tư duy này của mình khác biệt với “Tây” cỡ nào. Phần du lịch kiểu như trên thường chỉ là một phần rất rất rất nhỏ trong hành trình của họ, còn phần lớn thời gian họ sẽ ra bãi biển, trải khăn và nằm tắm nắng từ sáng đến tối, và không làm gì cả (có thể đọc sách hoặc lướt điện thoại là hết đát). Đi chơi kiểu này thì mình ở nhà đi bơi còn… đỡ đen da hơn 😂

4. Mình ăn chơi mua gì ở đâu trong chuyến đi Ý này?

Hầu hết thời gian là mình ở Capri, mình chỉ đi chơi trong ngày ở Napoli và Pompei thôi.

Ở Capri thì mình ở Appartamento Immerso Nel Verde, cách chốn ồn ào trung tâm ít phút đi bộ, nhân tiện mình có thể tập thể dục luôn khi mà không đi bơi như mình vẫn thường làm ở London.

Ở Capri mình thử nghiệm kiểu du hí của “Tây” với 3 lần ra 3 bãi biển khác nhau nằm phơi nắng.

• Lần đầu tiên ở bãi biển công cộng, nước quá lạnh nên mình chỉ đứng chơi cho nước tạt vào chân vài phút là mình lên bờ, nằm trên khăn tắm nắng, đọc sách và ăn pizza :)))))
  • Lần thứ hai thì mình đi biển “tư nhân” tên là Luigi, tốn vé vào cổng tổng 92 EUR ~ 2,283,000 VND cho 2 người (kèm ghế tắm nắng và dù). Lần này thì mình xuống biển toàn thân luôn, dù nước vẫn khá lạnh, và mình cũng chỉ ở dưới nước tầm vài phút. Bãi biển này đồ ăn cũng được, nhưng nhìn chung tổng chi phí thì quá mắc, họ cũng rất hay lân la đến chỗ mình “đòi” tiền, kiểu giới thiệu dịch vụ thuyền 100 EUR ~ 2,481,000 VND (được mỗi cái đi lúc nào cũng được) trong khi cũng cái thuyền đó mà đi theo giờ cố định có sẵn thì chỉ 7 EUR/người ~ 174,000 VND hoặc họ thậm chí còn đòi tiền bo.
  • Lần thứ 3 ở bãi biển thì mình không xuống biển mà chỉ xuống hồ bơi massage lấy nước trực tiếp từ biển, ở bãi biển tư nhân ở Farro ngay ngọn hải đăng. Mình thấy ở đây chất lượng dịch vụ tốt hơn rất nhiều, khung cảnh cũng đẹp hơn, phí vào cổng tổng 150 EUR ~ 3,721,000 VND cho 2 người thì đắt hơn (kèm ghế tắm nắng và dù) nhưng lại được giảm giá 100 EUR ~ 2,481,000 VND khi ăn ở nhà hàng. Ngắm hoàng hôn ở đây là số dzách luôn á mấy bạn!

Đến Capri bạn phải ăn kem gelato tại Buonocore Gelateria. Mình ăn ở đây tận 2 lần vì kem quá xá là ngon. Bạn có thể mua quà tặng kỉ niệm như kẹo, rượu limoncello, và đặc biệt là bạn phải mua nước hoa Carthusia. Bạn hãy bước vào cửa hàng Carthusia lớn nhất tại Capri, trò chuyện với người bán và bạn sẽ hiểu tại sao nước hoa Carthusia lại xứng đáng để bạn sở hữu một chai. Giá nước hoa hoàn toàn không đắt, mình mua 90 EUR ~ 2,233,000 VND cho chai 100 ml. Mình chọn hương Fiori di Capri, còn Chồng mình thì chọn hương Uomo. Đây là chai nước hoa Carthusia Uomo 100 ml thứ hai của Anh í rồi, là bạn có thể tưởng tượng Carthusia đặc biệt đến thế nào.

Ở Napoli mình không đi đâu chơi cả, ngoại trừ đi dạo lòng vòng quanh phố chụp hình. Napoli với những gì mình thấy được chia ra thành 2 phần khá rõ rệt: phần (1) thì trông như Thành phố Hồ Chí Minh mình có kể ở trên, nhưng nếu bạn đi taxi qua 1 cái hầm sang phía bên kia thì Napoli phần (2) lại rất già và cổ, với kiểu kiến trúc đặc trưng châu Âu không lẫn đi đâu được.

5. Những bất ngờ thú vị trong chuyến đi Ý

Trong lúc ngắm hoàng hôn buông ở Farro Lighthouse bãi biển thứ ba, mình thấy có tận 8 vệt trắng trên bầu trời. Bạn đoán đúng rồi đấy, mình nhìn thấy 8 máy bay cùng một lúc. Quả là một hiện tượng kì thú.

chuyến đi ý
Tấm hình này không chụp được hết cả 8 máy bay vì ống kính không đủ rộng, nhưng mình có đánh dấu được 6 máy bay (+ mặt trăng) nè.
Ít nhất, từ giờ mình có thể tin được những tấm hình kiểu này trên Flight Radar 24 haha.

Một điều thú vị khác mình thấy trong chuyến đi này là trăng khuyết. Có phải bạn đang nghĩ, trăng khuyết thì có gì hay đúng không? Các bài học địa lí ở bậc phổ thông cũng dạy cho chúng ta biết phần ánh sáng của trăng (dù khuyết hay tròn) mà chúng ta thấy là ánh sáng chiếu từ mặt trời. Chúng ta thấy trăng khuyết rất thường xuyên, nhưng khi mình ở Capri thì trăng rất to do trăng ở rất gần, gần đến nỗi mình thấy cả phần tối của trăng luôn. Tức là, mình thấy trăng tròn xoe, có phần khuyết nhỏ phát sáng, còn phần khuyết lớn thì tối nhưng vẫn nhìn thấy rõ vào buổi tối. Dù vẫn luôn biết thực tế ánh sáng trăng khuyết là thế từ kiến thức học được, nhưng khi được chứng kiến tận mắt, mình vẫn không khỏi cảm thán.

Bạn thấy phần tối của mặt trăng không? Thật ra hình này mình… lấy trên mạng, chứ hình thật thì mình mải ngắm, quên chụp òiiiii, nhưng thứ mình thấy cũng giống vầy lắm nè, mà nhìn bằng mắt thường thì rõ hơn nhiềuuuuu.

Câu chuyện bất ngờ cuối cùng trong chuyến đi này của mình là khi mình đang di chuyển về Napoli từ Pompei. Lúc đó mình bị Tào Tháo rượt, và mình đang ở trên tàu, tuy nhiên nhà vệ sinh trên tàu lại không hoạt động. Mình mới gặp một Anh nhân viên trên tàu và hỏi thì Anh ấy bảo là mình có thể xuống ở trạm kế tiếp mà 5 phút nữa là tới, dùng nhà vệ sinh của ga tàu và đặc biệt là… TÀU SẼ CHỜ MÌNH. Thật ra lúc đó mình chỉ nghĩ là tàu sẽ chờ đến đúng giờ chạy thôi. Ai ngờ, sau 5 phút mình vẫn chưa ra, Chồng mình mới nói vọng vào nhà vệ sinh cho mình là tàu vẫn đang chờ 🥹 Mình hết hồn luôn, và nhờ Chồng nói lại với Anh nhân viên đó là cứ để tàu chạy đi còn tụi mình sẽ bắt chuyến tiếp theo. Anh nhân viên đó không những không tức giận mà còn hỏi đi hỏi lại Chồng mình là “Chắc chứ? Không sao đâu, tàu chờ được.” Tất nhiên mình không hiểu hệ thống tàu ở Ý hoạt động cụ thể thế nào, nhưng mình thực sự thực sự vô cùng ngạc nhiên.

Hơn bao giờ hết, mình mới dần thấu hiểu câu nói Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Đi đây đi đó không chỉ đơn giản là cho bạn gặp những con người mới, nghe những câu chuyện mới, học hỏi những điều mới, mà còn khẳng định cho bạn biết rằng kiến thức thực sự trên thực tế là như thế nào.

Mình đi làm kiếm tiền ngoài nhu cầu cơ bản ra thì chỉ muốn đi vòng quanh thế giới thuiiiiii.

10.06.2022

Nếu bạn có điều kiện và yêu thích bài viết này, hãy cân nhắc ủng hộ blog để mình tiếp tục duy trì phát triển nội dung phi lợi nhuận.